Luat su Ha Noi – Việc sử dụng còi hơi tràn lan, đua xe trái phép gây hậu quả nghiêm trọng cho người tham gia giao thông, không tuân thủ quy định về bảo đảm trang thiết bị an toàn trên phương tiện…còn diễn ra phổ biến, do đó cần nâng mức phạt cao hơn để răn đe.
Bộ Giao thông vận tải vừa có dự thảo tờ trình Chính phủ chỉnh sửa, bổ sung một số điều của Nghị định 34 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Theo đó, Bộ đề xuất tiếp tục nâng mức xử phạt vi phạm hành chính với một số hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ để nâng tính răn đe.
Cơ quan đứng đầu ngành giao thông cho biết, sỡ dĩ phải sửa đổi vì sau 6 tháng thực hiện, Nghị định 34 cơ bản đã đáp ứng yêu cầu của việc thực thi Luật Giao thông đường bộ 2008 nhưng có một số nội dung, điều, khoản, điểm chưa tạo thuận lợi tối đa cho người tham gia giao thông.
Một số quy định mới cần có thời gian chuẩn bị, triển khai trước khi áp dụng xử phạt, như bằng lái FC, gắn “hộp đen” trên xe khách, xe container… Cùng đó, Bộ cũng cho rằng một số hành vi cần phải có chế tài mạnh hơn để đảm bảo ngăn ngừa các hành vi vi phạm đang trở nên phổ biến như tự lắp còi hơi, không tuân thủ quy định về bảo đảm trang thiết bị an toàn gắn trên xe.
Bộ cũng thừa nhận, Nghị định 34 còn một số bất cập như lực lượng CSGT rất khó xử phạt người đi bộ qua đường không đúng nơi quy định. Đối với các trường hợp đua xe, Nghị định 34 chỉ nâng mức phạt tiền mà bỏ hình thức xử phạt bổ sung là tạm giữ phương tiện (ngoại trừ trường hợp tái phạm hay chống người thi hành công vụ) nên không mang tính răn đe.
Quy định xử phạt 100.000-200.000 đồng đối với người điều khiển xe máy chở trẻ em trên 6 tuổi không đội mũ bảo hiểm cũng gặp vướng mắc vì thiếu căn cứ để xác định tuổi trẻ em, giấy khai sinh không dán ảnh nên rất khó đối chiếu để xác minh tuổi của trẻ và rất ít người mang theo giấy khai sinh khi ra đường…
Bộ Giao thông cho rằng, cần phạt nặng các “quái xế”. Nghị định 34 quy định các hành vi chạy xe bốc đầu, buông cả hai tay, nằm trên yên xe, dùng tay vào số, dùng chân điều khiển xe, thay người điều khiển khi xe đang chạy, lạng lách hoặc đánh võng trên đường bị phạt tiền 5-7 triệu đồng. Mức phạt này tương đương Nghị định 146/2007. Tuy nhiên, về thời hạn tước bằng lái thì Nghị định 34 quy định chỉ 60 ngày trong khi Nghị định 146/2007 là 90 ngày.
Ngoài ra, Nghị định 34 chỉ phạt cảnh cáo người từ đủ 14 đến dưới 16 tuổi điều khiển xe môtô, xe máy, trong khi hiện có không ít đối tượng tham gia đua xe dưới 14 tuổi. Do đó, hình thức xử lý và mức phạt với đối tượng này cần được nghiên cứu, bổ sung, sửa đổi để mang tính răn đe hơn.
(Theo VnMedia)
Công ty luật Dragon