Trình tự thủ tục sang tên mua bán nhà đất tại cơ quan tài nguyên môi trường
Hướng dẫn các bước thủ tục Mua bán, chuyển nhượng nhà đất:
Công ty Luật uy tín tại Dragon Hà Nội cung cấp các dịch vụ và hướng dẫn thủ tục sang tên sổ đỏ, mua bán nhà đất nhà đất, mua bán, chuyển nhượng toàn bộ nhà đất, mua bán, chuyển nhượng một phần nhà đất..
Công ty Luật TNHH Dragon được biết đến là một công ty luật uy tín, một văn phòng tư vấn Luật đất đai nổi tiếng tại Hà Nội nói riêng cũng như tại Việt Nam nói chung. Với đội ngũ luật sư giỏi, chuyên nghiên cứu, giải quyết các tranh chấp đất đai luôn là sự lựa chọn tối ưu của Quý khách hàng mỗi khi quý khách gặp những rắc rối, vướng mắc liên quan đến đất đai.
Công ty Luật TNHH Dragon hướng dẫn quý khách thủ tục mua bán nhà đất như sau:
A. Trường hợp mua bán, chuyển nhượng toàn bộ nhà đất:
1. Công chứng hợp đồng mua bán nhà đất
Các bên đến cơ quan công chứng có thẩm quyền để lập hợp đồng mua bán, chuyển nhượng, thừa kế, cho tặng, góp vốn, chuyển đổi nhà đất.
a, Chi phí
Các chi phí bao gồm lệ phí và thù lao công chứng.
b, Các giấy tờ cần chuẩn bị làm thủ tục
Bên bán (Bên chuyển nhượng) nhà đất:
+ CMND + hộ khẩu của cả hai vợ chồng.
+ Chứng nhận kết hôn (nếu đã kết hôn) hoặc Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân (nếu chưa kết hôn).
+ Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyển sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (Sổ đỏ).
Lưu ý: Trường hợp tài sản được nhận tặng cho, nhận thừa kế, hoặc là tài sản riêng trước thời kỳ hôn nhân thì chỉ cần một người ký nhưng phải có giấy tờ chứng minh (liên hệ với tư vấn viên của sàn pháp lý để được tư vấn cụ thể).
Bên mua (Bên nhận chuyển nhượng) nhà đất:
+ CMND và hộ khẩu của cả hai vợ chồng.
+ Chứng nhận kết hôn (nếu đã kết hôn) hoặc Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân (nếu chưa kết hôn).
Lưu ý: Trường hợp Bên mua nhà đất chỉ muốn một người đứng tên thì phải làm thủ tục thỏa thuận tài sản riêng hoặc văn bản thỏa thuận cử người đứng tên trên giấy chứng nhận (Liên hệ với tư vấn viên của sàn pháp lý để biết thêm chi tiết).
c, Lập và ký hợp đồng
Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ giấy tờ, hai bên mua bán nhà đất đến tổ chức hành nghề công chứng nơi có bất động sản để làm thủ tục ký kết hợp đồng. Tổ chức công chứng sẽ soạn thảo hợp đồng và công chứng theo luật định, sau đó sẽ xuất ra 4 bản chính hợp đồng:
+ Bản cấp cho bên chuyển nhượng (Bên bán).
+ Bản cấp cho bên nhận chuyển nhượng (Bên mua).
+ Bản lưu tại cơ quan thuế.
+ Bản lưu tại cơ quan trước bạ nhà đất.
Lưu ý: Theo luật công chứng 2014 có hiệu lực từ ngày 01/01/2015, tổ chức công chứng được quyền sao y bản chính các giấy tờ và có giá trị pháp lý như sao y tại UBND phường. Do vậy, các Bên chỉ cần xuất trình bản chính để đối chiếu và phô tô lại, nếu cần sao y bản chính thì yêu cầu VPCC sao y bản chính. Số lượng bản sao không giới hạn.
2. Làm thủ tục mua bán nhà đất tại cơ quan tài nguyên môi trường.
Bao gồm 02 thủ tục: Kê khai nộp thuế và đăng ký sang tên sổ đỏ.
Tổng thời gian làm thủ tục đăng ký: 45-60 ngày. Thời hạn nhận có thông báo nộp thuế: 15-20 ngày làm việc, thời hạn nhận kết quả: 15-20 ngày làm việc kể từ ngày nhận biên lai nộp thuế).
a, Kê khai và nộp thuế
Cơ quan tiếp nhận hồ sơ: Bộ phận một cửa của Văn phòng đăng ký đất đai các quận (chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai).
Các khoản chi phí + thuế, phí và lệ phí mua bán nhà đất gồm:
+ Thuế thu nhập cá nhân: 2 % tổng giá trị tài sản;
+ Thuế trước bạ: 0,5 % tổng giá trị tài sản;
+ Lệ phí địa chính: 15.000 đồng/trường hợp;
+ Lệ phí thẩm định hồ sơ: Mức thu tính bằng 0,15% giá trị (sang tên) chuyển nhượng (Tối thiểu 100.000 đồng đến tối đa không quá 5.000.000 đồng/trường hợp);
Thành phần hồ sơ gồm:
+ Tờ khai lệ phí trước bạ (02 bản do bên mua ký)
+ Tờ khai thuế thu nhập cá nhân (02 bản do bên bán ký, trong trường hợp có thoả thuận trong hợp đồng về việc bên mua nhà đất thực hiện thủ tục hành chính thì bên mua có thể ký thay).
+ Đơn đề nghị đăng ký biến động (01 bản chính).
+ Hợp đồng công chứng đã lập (02 bản chính)
+ Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất (02 bản sao có chứng thực của cơ quan có thẩm quyền)
+ 02 Bản sao các giấy tờ đã xuất trình khi ký hợp đồng công chứng (CMND, hộ khẩu, chứng nhận kết hôn hoặc giấy xác nhận tình trạng hôn nhân).
b, Quy trình các bước thực hiện thủ tục mua bán
+ Sau khi tiếp nhận một nửa hồ sơ trên, bộ phận một cửa sẽ có giấy hẹn để nhận thông báo nộp thuế.
+ Sau khi có thông báo thuế, người đi làm thủ tục có trách nhiệm nộp tiền vào ngân sách nhà nước theo thông báo thuế.
+ Sau khi nộp thuế xong, cầm biên lai nộp thuế tới bộ phận một cửa của cơ quan tài nguyên môi trường để gửi nốt một nửa hồ sơ còn lại và biên lai nộp thuế.
+ Sau khi tiếp nhận hồ sơ, bộ phận một cửa sẽ có giấy hẹn để nhận thông báo nhận kết quả (lấy sổ).
Lưu ý: Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày lập hợp đồng, các bên phải kê khai lệ phí trước bạ, thuế thu nhập cá nhân, nếu quá thời hạn trên sẽ bị phạt thuế theo quy định của nhà nước. Trong trường hợp có vấn đề phát sinh, đến ngày nhận trả kết quả, cơ quan tài nguyên môi trường sẽ có trả lời bằng văn bản yêu cầu bổ sung hồ sơ hoặc yêu cầu khắc phục sai sót. Trường hợp không thể bổ sung hoặc có vướng mắc, hãy điện ngay cho chúng tôi để nhận được tư vấn sớm nhất.
B. Trường hợp mua bán, chuyển nhượng một phần nhà đất
1. Điều kiện để chia tách thửa đất
Tìm hiểu xem thửa đất có đủ điều kiện để chia tách 1 phần không. Điều kiện chia tách thửa:
+ Có chiều rộng mặt tiền và chiều sâu từ 3m trở lên.
+ Có diện tích không nhỏ hơn 30m2 mỗi thửa (tức là nếu một thửa chia làm hai thì diện tích của thửa đất đem chia tách phải từ 60 m2 trở lên mới tách được thửa). Đất đã được cấp sổ đỏ, không nằm trong quy hoạch.
+ Nếu đủ điều kiện chia tách như trên thì thực hiện tiếp thủ tục mua bán như sau: Thuê một công ty có chức năng đo đạc để đo vẽ trích lục thửa đất, hiện trạng nhà. (Nên chọn những công ty có kinh nghiệm, chi phí hợp lý, không nên hỏi cơ quan tài nguyên môi trường, vì có thể bị đội chi phí lên).
2. Quy trình các bước thực hiện thủ tục mua bán nhà đất
Bước 1: Bên chuyển nhượng xin công văn chia tách tại cơ quan tài nguyên môi trường.
Thời gian thực hiện: 15-21 ngày. Mục đích của việc xin công văn này là để cơ quan tài nguyên môi trường xác định lại một lần nữa thửa đất có đủ điều kiện để chia tách theo quy định của pháp luật và quy hoạch của vùng hay không.
Bên chuyển dịch gửi hồ sơ xin tách thửa nhà đất đến Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất, hồ sơ gồm:
+ Đơn xin tách thửa kê khai theo mẫu.
+ Bản chính Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất + (01 bản chính + 01 bản sao).
+ Hồ sơ kỹ thuật thửa đất thể hiện phần diện tích chuyển dịch (ít nhất 3 bản chính).
+ Biên bản hiện trạng nhà (ít nhất 3 bản chính nếu diện tích đất chuyển dịch có cả nhà trên đất).
+ 02 bản sao CMND + Hộ khẩu của Bên chuyển dịch và bên nhận chuyển dịch.
+ Các giấy tờ khác theo yêu cầu của từng tỉnh.
Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất có sẽ kiểm tra hiện trạng, nếu đủ điều kiện tách thửa thì ra công văn đồng ý cho tách thửa.
Lưu ý: Một số quận, huyện sẽ giữ sổ đỏ bản chính của người yêu cầu chia tách và đưa lại bản sao có đóng dấu của tài nguyên môi trường.
Bước 2: Công chứng và làm thủ tục mua bán nhà đất tại cơ quan tài nguyên và môi trường
Thủ tục này tương tự đối với trường hợp chuyển nhượng toàn bộ nhà đất ở trên.
Điểm khác biệt là hồ sơ làm thủ tục sẽ có thêm:
+ Hồ sơ kỹ thuật thửa đất.
+ Biên bản hiện trạng nhà (nếu có).
+ Công văn đồng ý chia tách của tài nguyên và môi trường.
Trên đây là toàn bộ thông tin hướng dẫn thủ tục mua bán nhà đất, sang tên sổ đỏ. Nếu Quý khách có nhu cầu sử dụng dịch vụ của công ty Luật chúng tôi hoặc muốn biết thêm chi tiết, vui lòng liên hệ tổng đài tư vấn luật đất đai miễn phí: 1900 599 979 hoặc gửi yêu cầu tư vấn qua địa chỉ email: dragonlawfirm@gmail.com để được luật sư tư vấn miễn phí, dịch vụ tốt nhất và tận tâm nhất.